Theo Hiệp hội thang máy Việt Nam, ngay từ đầu năm 2023 đến nay đã có khoảng hơn 10 Công ty lớn, tầm cỡ tại Trung Quốc đến gặp Hiệp hội để tìm kiếm và tìm cách thâm nhập vào thị trường Việt Nam bằng cách việc đầu tư Nhà máy hoặc liên doanh qua vận hành mua bán, sáp nhập (M&A).
Thực tiễn, ở Việt Nam ngày nay cũng phần lớn Doanh nghiệp phối hợp với những Đơn vị sản xuất thang máy dân dụng ở nước ngoài, chủ chốt tại Asia như Nhật Bản, Korea, Trung Quốc... nhằm có cung cấp một phần thiết bị và công nghệ để thi công sản phẩm thang máy gia đình ở Việt Nam.
>> Đọc thêm kiến thức tổng thể về thang máy gia đình loại nào tốt
Thang máy liên doanh với linh kiện lắp ghép từ nhiều nhà sản xuất khác nhau khiến nó tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi phụ tùng pha tạp, khó kiểm tra nguồn gốc, phẩm cấp hay như sự hoàn hảo của toàn phần chiếc thang máy dân dụng. Điều này mang lại nhiều rủi ro về dùng và đảm bảo an toàn cho người sử dụng lâu dài khi hoạt động. Ngay cả chính Công ty bán thang máy dạng này cũng không thể hoàn toàn đảm bảo chắc chắn nguồn cung cho thiết bị của họ bởi có thể phải qua nhiều cầu cung ứng.
Trung Quốc là phân xưởng sản xuất thang máy dân dụng của thế giới. Bên cạnh một vài nhà máy của những thương hiệu thang máy quốc tế, Trung Hoa cũng có không phải ít Công ty dịch vụ thang máy tiềm năng như Joylive, Canny, Koyo,…
Thiết yếu hơn, nguy cơ về việc một số Công ty thang máy ngoại chuyển các dây chuyền đã hết khấu hao sang một số nước khác để tạo ra, thiết lập cũng tạo ra mối lo ngại các Công ty này có khả năng phá giá, bán thang máy gia đình với cách tính giá không tưởng và khiến Doanh nghiệp Việt bị “hụt hơi” trong cuộc đua chiếm giữ thị phần.
Với kinh nghiệm tạo ra, giao dịch tại thị trường Trung quốc và quốc tế cùng “cái nôi” xuất phát từ “công xưởng lớn nhất thế giới”, những Doanh nghiệp TQ có khả năng thâm nhập vào market Việt Nam một cách dễ dàng và lấn át, thâu tóm & giảm bớt một số Công ty thang máy Việt.
Trên thực tế, hiện tại tại nước ta có khoảng hơn ba trăm Doanh nghiệp hoạt động trong ngành thang máy bao gồm những Doanh nghiệp nước ngoài đa phần làm thương mại & Công ty nội địa chủ chốt nhập khẩu thang máy gia đình nguyên chiếc hoặc tự sản xuất, lắp ráp.
Những Công ty thang máy nội địa chưa hoàn toàn làm được thang máy 100%, mà chỉ có một vài sản phẩm thang máy được lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa cao. giá rẻ là lợi thế của một vài sản phẩm thang máy dân dụng trong nước hóa, Đồng thời là sự sẵn sàng của phụ kiện thay thế cho sản phẩm. tuy vậy, với sản phẩm có hàm lượng kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn cao như thang máy thì chất lượng trong nước hóa chưa thể đáp ứng được hoàn toàn độ tin cậy.
Công ty bán hàng dòng thang máy nhập khẩu nguyên đai nguyên kiện cao cấp từ Âu, Mỹ có các lợi thế nhất định. Rõ ràng, dòng thang máy Âu, Mỹ & được nhập khẩu nguyên kiện là góc độ đảm bảo cho 1 sản phẩm thang máy dân dụng có phẩm cấp cao và chuẩn về nguồn gốc, đáp ứng những mức độ khắt khe như tiêu chuẩn EN (loại tiêu chuẩn hiện cũng được Việt Nam tham khảo thêm và lưu hành). Những Công ty thang máy nhập khẩu mang đến dòng sản phẩm chất lượng và an toàn, mặc dù giá cả của dòng sản phẩm này tương đối cao.
Với dư địa mở rộng rộng mở, nhiều Doanh nghiệp thang máy quốc tế lớn như Otis, Schindler, Mitsubishi, Kone, Hitachi,… quyết định rót vốn đầu tư vào vận hành thương mại ở thị trường Việt Nam. Bên cạnh đấy, nhiều Công ty thang máy trong nước cũng tham gia vào hoạt động chế tạo, lắp ráp như Thiên Nam, Hisa, VPTech,… hoặc vận hành dịch vụ và đang ngày càng khẳng định được chất lượng, vị thế của mình.

Hình ảnh: Các công ty thang máy nội đang dần khẳng định được chất lượng, vị thế của mình - Nguồn: Tạp chí thang máy
Trong khi các Công ty FDI lớn mạnh rất nhanh chóng nhờ lợi thế về vốn, chiến thuật Marketing, trình độ quản trị và một vài ý định bền bỉ, một số Công ty thang máy nội địa lại có thể cung cấp những sản phẩm thang máy vừa & nhỏ, thậm chí siêu nhỏ với chúng loại đa dạng.
>> Đọc thêm: Thang máy kính 400kg - đặc tính và vị trí lắp đặt
Phần lớn một số Công ty dịch vụ thang máy Việt Nam đều bị giới hạn về nguồn vốn, khả năng quản trị & công nghiệp phụ trợ yếu,…
Thêm nữa, ngành thang máy Việt Nam còn non trẻ cả về công nghệ, đa số những Doanh nghiệp đều không có bí quyết công nghệ.
Lâu nay, nhiều Nhà cung cấp thang máy chủ yếu sao chép, học theo, nhập các phụ tùng từ những nước để lắp thang. các Công ty dịch vụ thang máy Việt vẫn chưa có 1 nghiên cứu bài bản về thang máy gia đình để được được điểm riêng biệt, những bí quyết mang tính công nghệ so với các lĩnh vực thang máy khác trên thế giới.
Cũng Theo đó, chi phối của Công ty Việt trong hợp thành sản phẩm rất ít, giá trị tăng thêm quá thấp. trong rất nhiều năm qua, Công ty nội vẫn loay hoay với bài toán nội địa hóa để giảm báo giá sản phẩm, Không những thế khẳng định phẩm cấp so với tên tuổi nước ngoài.
Thiết yếu hơn cả chính là niềm tin của người tiêu sử dụng Việt đối với nhiều sản phẩm thang máy Việt Nam còn nhiều giảm bớt & đây cũng chính là thành tố quyết định sự tồn tại của Doanh nghiệp.
Trong thực tiễn, thang máy gia đình của các Công ty Việt cốt lõi phụ thuộc vào thương hiệu sản phẩm, thị trường tiêu thụ. Còn về thị hiếu, người tiêu sử dụng vẫn hướng tới một vài dòng thang ngoại nhập, danh tiếng. Như thế, có thể thấy, bên cạnh một vài biến động từ market chung, những khó khăn nội tại cũng gây ra nhiều Công ty dịch vụ thang máy có khả năng tiện lợi bị một vài Công ty thang máy lớn của nước ngoài thâu tóm, làm mất đi.
Không thể phủ nhận lợi ích khi liên doanh, liên kết của doanh nghiệp thang máy nội của Việt Nam với các công ty thang máy nước ngoài vì nó mang đến cơ hội tiếp cận và chuyển giao công nghệ sản xuất tiến đến làm chủ và nâng cao chất lượng thang máy. Nhưng bên cạnh đó, các doanh nghiệp nội cũng cần phải tự chủ và phòng bị trước nguy cơ bị sáp nhập và thâu tóm bởi các công ty nước ngoài.
>> Xem thêm về GamaLift - một trong những công ty thang máy hàng đầu tại Việt Nam